แต่งงาน กติกาและเงื่อนไข การใช้ห้องไกล่เกลี่ย - WeddingSquare
WeddingSquare.com Homepage

สนใจลงโฆษณาตำแหน่งนี้ คลิกที่นี่ดูรายละเอียด
Forum Home Forum Home > รวมบทความ & แนะนำโฮมเพจ & พิธีการแต่งงาน > ห้องไกล่เกลี่ย ชี้แจง
  FAQ FAQ  Forum Search   Calendar   Register Register  Login Login

กติกาและเงื่อนไข การใช้ห้องไกล่เกลี่ย



Author
  Topic Search Topic Search  Topic Options Topic Options
info View Drop Down
WSQ Team
WSQ Team
Avatar
Info WeddingSquare

Joined: 15 Mar 2007
Posts: 130
Post Options Post Options   Quote info Quote  Post ReplyReply Direct Link To This Post Topic: กติกาและเงื่อนไข การใช้ห้องไกล่เกลี่ย
    Posted: 27 Nov 2008 at 14:30

วัตถุประสงค์ของการเปิดหมวด  ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

             WeddingSquare.com มีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ระหว่างเพื่อนสมาชิก โดยที่อยู่ในขอบเขตของกฏหมาย  และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยในสังคม

           ทางทีมงานฯ มีความเข้าใจและเห็นใจกับผู้ใช้บริการที่ประสบกับความไม่เป็นธรรมต่างๆ จากร้านค้าผู้ให้บริการ  และการเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ ในการใช้บริการ  และต้องขอขอบคุณที่ท่านได้มาแชร์ประสบการณ์จริงในวันงานให้กับเพื่อนในเว็บไซด์

           ซึ่งทางทีมงานฯ เชื่อว่าแต่ละร้านค้า มุ่งหวังที่จะให้บริการอย่างดี กับลูกค้าทุกคน เพราะมันเป็นชื่อเสียงของร้านค้านั้นๆ เอง หากมีข้อผิดพลาดประการใดเกิดขึ้น จนล่วงเลยผ่านพ้นมาแล้ว ลุกค้าสามารถสอบถามถึงข้อบกพร่อง หรือ ผิดพลาดนั้นๆ กับทางร้านค้าโดยตรง ทีมงานฯ เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าทางร้านค้าจะน้อมรับ และนำไปปรับปรุงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เช่นนั้นอีกเป็นแน่ในครั้งต่อๆไป อีกทั้งจะได้รับทราบถึงข้อเท็จจริงเพิ่มเติมจากการอธิบายของทาง ร้านค้าอันจะขจัดความสงสัยออกได้

           ทั้งนี้ทีมงานฯ ขอเป็นสื่อกลางในการประสานงาน ระหว่างผู้ใช้บริการและร้านค้าผู้ให้บริการ เพื่อให้ได้ปรับความเข้าใจ

            การกระทำเช่นนี้ มิได้กระทำเพื่อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดความเสียเปรียบ แต่ทางทีมงานได้ทำขึ้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรมทั้ง ลูกค้าและร้านค้าที่ให้บริการที่ถูกพาดพิง

 




การส่ง e-mail  หรือ PM มายังทีมงานฯ ผู้ร้องเรียนจะต้องแจ้งชื่อนาม-สกุลจริง และหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการติดต่อกลับได้มาด้วยทุกครั้ง  เพื่อยืนยันตัวตนได้ ทีมงานฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่พิจารณา หากท่านไม่แจ้งชื่อและเบอร์โทรมานะคะ 
(ทีมงานขอรับรองว่าข้อมูล ชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ของท่านจะไม่ถูกเปิดเผยกับผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง)

กรุณาอย่าตั้งกระทู้เองในหมวดอื่นๆ นะคะ  หากทีมงานพบจำเป็นจะต้องย้ายออกแล้วเข้าสู่กระบวนการ
ตามกติกาของห้องนี้นะคะ


คลิกตรงนี้ อ่าน แนวทางการร้องเรียน และ ตั้งกระทู้ได้ 

1. ผู้ใช้บริการสามารถตั้งกระทู้ร้องเรียนความเป็นธรรมได้ หากได้รับความเสียหายจากการใช้สินค้าและบริการ  ด้วยการให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน และเป็นจริงโดยสุจริต ไม่กล่าวโดยใช้อารมณ์ บอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยใช้คำพูดที่สุภาพ ( บุคคลที่มาตั้งกระทู้ร้องเรียนจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับบริการโดยตรง)
2. ในทางกลับกันทางทีมงานฯ ก็ได้เปิดโอกาสให้คู่กรณีได้แสดงข้อเท็จจริง หรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรมแก่ทุกๆ ฝ่าย
3. โปรดพึงระวังว่า การโพสต์ข้อความใดๆ บนเว็บบอร์ดสาธารณะ อาจจะเข้าข่ายละเมิดกฏหมายอาญา หากมีการใช้ถ้อยคำหรือรูปภาพ อันทำให้เกิดความเสียหาย ดูหมิ่น  เกลียดชั่งต่อผู้อื่น อย่างไรก็ตามมีข้อกฏหมายคุ้มครงยกเว้นความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา ๓๒๙ (๑),(๓) หากข้อความนั้นเป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น    และผู้โพสเป็นผู้ที่มีส่วนได้เสียโดยตรงต่อกรณีขัดแย้งนั้น ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ใช้บริการพึงระมัดระวังเป็นพิเศษต่อการใช้ถ้อยคำรุนแรง หยาบคาย หรือจาบจ้วงเกินกว่าเหตุ
4. กรณีข้อความที่โพสต์ไม่เหมาะสม ทางทีมงานฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการใช้ดุลยพินิจนำข้อความนั้นออกจากพื้นที่สาธารณะหรือลบข้อความนั้นทิ้ง โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า
5. หากการลบข้อความนั้นมีผลกระทบกับความเป็นธรรมของคู่กรณี ทางทีมงานฯ จะพิจารณาแจ้งให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายทราบถึงความจำเป็นในการลบข้อความนั้นเป็นรายๆ ไป
6. ข้อให้ทราบโดยทั่วกันว่า ข้อความที่นำมาโพสต์ในหมวดข้อพิพาทไกล่เกลี่ยแห่งนี้ เกิดจากข้อเท็จจริง และความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้โพสต์ ทางทีมงานไม่ได้รู้เห็น หรือเห็นด้วยกับข้อความเหล่านั้นแต่อย่างใด
7. หากต้องการคำชี้แจงใดๆ สามารถติดต่อทีมงานได้ที่
webmaster@weddingsquare.com  หรือ โทรศัพท์ 02-434-4504  ,085-900-9030  ณ วันทำการ จันทร์ – เสาร์ เวลา 09.30 น. – 18.00 น.



เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ผู้ที่แสดงความคิดเห็นว่ากล่าวผู้อื่นก่อนนั้น ทั้งที่ในข้อเท็จจริง อาจจะไม่เป็นเช่นนั้นทั้งหมด ทำให้ผู้ที่ถูกว่ากล่าวเสียหายไปก่อนแล้ว ถึงแม้สามารถมาชี้แจงภายหลัง แต่ผู้ที่อ่านไปก่อนหน้านี้ อาจจะปักใจเชื่อไปก่อนแล้ว ดังนั้นเพื่อความเป็นธรรม  ความคิดเห็นทั้งสองฝ่าย ควรจะนำขึ้นแสดงพร้อมๆ กัน 





7. ทีมงาน WSQ ตั้งกระทู้สรุปเหตุการณ์ ขึ้นแสดงในเว็บไซต์และ lock กระทู้ไม่ให้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

8. กรณีที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องการเรียกร้องโดยไม่ผ่านทางทีมงาน WSQ  สามารถทำได้โดย ติดต่อหน่วยงานต่างๆ ดังนี้

- สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค http://www.ocpb.go.th/main_introduce.asp

- มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค  http://www.consumerthai.org/main/index.php




เพื่อไม่ได้มีการได้เปรียบเสียเปรียบในลักษณะที่ต่อว่า ต่อขานกันไปก่อนสู่สาธารณะแล้วมาชี้แจงภายหลัง ดังนั้นกระทู้ที่เข้าข่ายเหล่านี้จะถูกพักไว้ชั่วคราวจนกว่าผู้ให้บริการมาตอบชี้แจง หรือผู้ให้บริการรับทราบแล้วก่อนที่ทางทีมงานสรุปข้อมูล และนำขึ้นเว็บบอร์ดสู่สาธารณะ  

ให้ผู้อ่านเป็นผู้ตัดสินตามแต่วิจารณญาณของแต่ละท่าน

**  ห้าม copy ส่วนใดส่วนหนึ่งของข้อความหรือทั้งหมด  ไปยังกระทู้ในหมวดอื่นๆ โดยเด็ดขาด  **

กระทู้อื่นๆ ในห้องอื่นๆ ที่เข้าข่ายไกล่เกลี่ย หากทีมงานฯ พบจะย้ายเข้าสู่กระบวนการในห้องนี้

การประณีประนอมในห้องไกล่เกลี่ยนี้เป็นเพียงการรับฟังข้อเท็จจริงทั้งสองด้านเท่านั้น

ทีมงานฯ ไม่สามารถ ตัดสินชี้ขาดลงไปได้ 

ควรใช้วิจารณาญาณในการอ่านและพิจารณาตามสมควรค่ะ






 



Edited by editor - 22 Jan 2011 at 15:10
Back to Top
weddingsquare View Drop Down
WSQ Team
WSQ Team
Avatar


Joined: 07 Oct 2003
Location: Thailand
Posts: 2633
Post Options Post Options   Quote weddingsquare Quote  Post ReplyReply Direct Link To This Post Posted: 29 Nov 2008 at 12:17


ยิ่งไปกว่านั้น หากท่านไม่ได้รับ ความเป็นธรรมในการให้บริการสามารถร้องเรียน
เพิ่มเติมได้ที่ สคบ.

ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้บริโภคในการซื้อสินค้าหรือบริการ

ข้อควรปฏิบัติหลังจากซื้อสินค้าหรือบริการ

                      ผู้บริโภคมีหน้าที่ในการใช้ความระมัดระวังตามสมควร ในการซื้อสินค้าหรือบริการ ได้แก่ การให้ความสำคัญ
ฉลากของสินค้าและการโฆษณาสินค้าหรือบริการ
           1.ผู้บริโภคต้องตรวจดูฉลากของสินค้า เพื่อเป็นข้อมูลในการเปรียบเทียบสินค้าแต่ละยี่ห้อ ก่อนตัดสินใจเลือกสินค้า
ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากจะต้องระบุข้อความดังต่อไปนี้
                - ชื่อประเภท หรือชนิดของสินค้าที่แสดงให้เข้าใจ ได้ว่าสินค้านั้นคืออะไร ในกรณีที่เป็นสินค้าสั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายให้ร ะบุชื่อ
ประเทศที่ผลิตด้วย
                - ชื่อหรือเครื่องหมายการค้า ที่จดทะเบียนในประเทศไทย ของผู้ผลิตเพื่อขายในประเทศไทย
                - ชื่อหรือเครื่องหมายการค้า ที่จดทะเบียนในประเทศไทย ของผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขาย
               - สถานที่ตั้งของผู้ผลิตเพื่อขาย หรือของผู้สั่งหรือผู้นำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อขายแล้วแต่กรณ ี
                - ต้องแสดงขนาดหรือมิติ หรือปริมาณ หรือปริมาตร หรือน้ำหนักของสินค้านั้นแล้วแต่กรณี สำหรับหน่วยที่ใช้จะใช้ชื่อเต็มหรือชื่อย่อหรือ
สัญลักษณ์แทนก็ได้
                - ต้องแสดงวิธีใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าสินค้านั้นใช้เพื่อสิ่งใด
                - ข้อแนะนำในการใช้หรือห้ามใช้ เพื่อความถูกต้องในการที่ให้ประโยชน์แก่ผู้บริโภค
                - วันเดือนปีที่ผลิต หรือวันเดือนปีที่หมดอายุการใช้ หรือวันเดือนปีที่ควรใช้ก่อน วันเดือนปีที่ระบุนั้น เพื่อให้เข้าใจในประโยชน์ของคุณภาพ
หรือคุณสมบัติของสินค้านั้น (ถ้ามี)
                - ราคาโดยระบุหน่วยเป็นบาท และจะระบุเป็นเงินสกุลอื่นก็ได้
           2. สอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ คุณภาพของสินค้าจากผู้ขาย หรือผู้ที่เคยใช้สินค้านั้นแล้ว
           3. ศึกษาเงื่อนไข หรือข้อจำกัดของสินค้า เช่น วัน เดือน ปี ที่ผลิตหรือหมดอายุ วิธีการใช้ การเก็บรักษา คำเตือนหรือข้อควรระวังของสินค้าให้เข้าใจ
อย่างท่องแท้ เพื่อผู้บริโภค สมารถใช้สินค้าได้อย่างเต็ม ประสิทธิภาพ และ ประหยัด
           4. ร้องขอให้หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณภาพ และปริมาณของสินค้าว่าเป็นจริง ตามที่ระบุไว้ที่ฉลากของสินค้าหรือไม่ เพื่อให้ได้สินค้าที่ม
ีคุณภาพและเป็นธรรม แก่ผู้บริโภค
           5. ผู้บริโภคอย่าด่วนหลงเชื่อคำโฆษณาของสินค้า หรือบริการ ต้องศึกษาเงื่อนไขรายละเอียดอื่น ๆ ของตัวสินค้า หรือ บริการที่อาจไม่ได้ระบุไว้ใน
การโฆษณา เนื่องจากการโฆษณาสินค้าหรือบริการ ของผู้ประกอบธุรกิจ ส่วนใหญ่จะเสนอแต่ข้อดีและเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ส่วนข้อเสีย มักจะไม่กล่าวถึงในการโฆษณา จึงจำเป็นที่ผู้บริโภคต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม จากการสอบถามผู้ขาย หรือบริษัทผู้ผลิต

           ข้อความโฆษณาต่อไปนี้ ถือว่าเป็นข้อความเป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือเป็นข้อความที่อาจก่อให้เกิดผลเสียหายต่อสังคมเป็นส่วนรวม
                - ข้อความที่เป็นเท็จหรือเกินความจริง
                - ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้าห รือบริการ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำ โดยใช้ หรืออ้างอิงรายงานทางวิชาการ
สถิติหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งอันเป็นความจริง หรือเกินความจริงหรือไม่ก็ตาม
                - ข้อความที่เป็นการสนับสนุน โดยตรงหรือโดยอ้อมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย หรือศีลธรรม หรือนำไปสู่ความเสื่อมเสีย ในวัฒนธรรมของชาติ
                - ข้อความที่จะทำให้เกิดความแตกแยก หรือเสื่อมเสียความสามัคคีในหมู่ประชาชน
                - ข้อความอย่างอื่นตามที่กำหนด ในกระทรวงที่ ผู้ประกอบธุรกิจต้องระบุข้อความให้ครบถ้วน หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

ข้อควรปฏิบัติหลังจากซื้อสินค้าหรือบริการ

           ผู้บริโภคมีหน้าที่ในการเก็บรักษาพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่แสดงถึง การละเมิดสิทธิของผู้บริโภคไว้ เพื่อการเรียกร้องตามสิทธิของตน พยานหลักฐาน
ดังกล่าว อาจเป็นสินค้าที่แสดงให้เห็นว่ามีปริมาณ หรือคุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ที่ระบุไว้ในฉลาก มีความสกปรก หรือมีพิษที่ก่อให้เกิดอันตราย ควรจำสถานที่ซื้อสินค้าหรือบริการนั้นไว้ เพื่อประกอบการ้องเรียน และต้องเก็บเอกสารโฆษณา และใบเสร็จรับเงินเอาไว้ด้วย
           เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคขึ้น ผู้บริโภคมีหน้าที่ในการดำเนินการร้องเรียน ตามสิทธิของตน โดยร้องเรียนไปยัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ
การกำกับดูแลสินค้าหรือบริการนั้นหรือร้องเรียนมาที่สำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคต่างจังหวัดร้องเรียนที่คณะอนุกรรม การการคุ้มครองผู้บริโภค
ประจำจังหวัด

การเตรียมตัวเพื่อร้องทุกข์สำหรับผู้บริโภค

           พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ.2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 มาตรา 4 ได้บัญญัติสิทธิ
ของผู้บริโภคที่จะได้รับการคุ้มครอง 5 ประการ ได้แก่
          -  สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณาคุณภาพที่ถูกต้องและเพีย งพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ
          -  สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ
          -  สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ
          -  สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา
          -  สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย

           ดังนั้นการร้องทุกข์ เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการซื้อสินค้าหรือบริการ ถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรม ที่ผู้บริโภคควรกระทำ เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ
ชดใช้ความเสียหาย และเพื่อเป็นการลงโทษหรือปรามมิให้ ผู้ประกอบธุรกิจเอารัดเอาเปรียบผู้ บริโภค
           การเตรียมตัวของผู้บริโภค เพื่อจะมาร้องทุกข์เป็นขั้นตอน ที่มีความสำคัญ หากเอกสารหลักฐานที่ผู้บริโภค นำมาไม่ครบถ้วน จะทำให้ผู้บริโภคเสียเวลา ในการยื่นเรื่อง

การเตรียมเอกสาร หลักฐานของผู้ร้องเรียน

         ผู้ร้องเรียนจะต้องเตรียม เอกสารหลักฐานให้พร้อม เพื่อจะนำมาใช้ประกอบกับการบันทึกร้องเรียน ดังนี้

กรณีร้องเรียนเรื่องบ้าน ที่ดินจัดสรรและอาคารชุด (เอกสารทั้งหมดให้ถ่ายสำเนา 5 ชุด)

          1. บัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวข้าราชการ
          2. ทะเบียนบ้านผู้ร้องเรียน
          3. ที่อยู่ที่สามารถติดต่อกับผู้ประกอบธุรกิจ
          4. หนังสือจอง,สัญญาจอง,สัญญาจะซื้อขาย
          5. เอกสารโฆษณา,ภาพถ่าย (ถ้ามี)
          6. ใบเสร็จรับเงิน,เอกสารรับเงินเรียงรับดับการชำระค่างวด
          7. หนังสือ, จดหมายโต้ตอบระหว่างผู้ร้องเรียน กับผู้ประกอบธุรกิจ (ถ้ามี)
          8. เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเช่นสำเนาโฉนดที่ดิน สำเนาหนังสือรับรอง ทะเบียนนิติบุคคล เป็นต้น
          9. เตรียมไปรษณียบัตร จำนวน 1 แผ่นพร้อมกรอก ชื่อ -ที่อยู่ของ ผู้ร้องเรียน
          10. เตรียมอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท

การยื่นเรื่องร้องเรียน

           ผู้บริโภคยื่นเรื่องร้องเรียน ที่สำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค (กรุงเทพฯ) หรือคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้ บริโภคประจำจังหวัด
ในจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ โดยมีขั้นตอนดังนี้

          1. ผู้ร้องเรียนกรอกรายละเอียด ในแบบบันทึกคำร้องเรียนพร้อมแนบเอกสาร (เอกสารลงชื่อรับรองสำเนาทุกฉบับ) มอบให้เจ้าหน้าที่
          2. ผู้ร้องเรียนกรอกรายละเอียด ในแบบหนังสือมอบอำนาจ (มอบอำนาจให้ สคบ. ดำเนินการแทนผู้ร้อง) พร้อมติดอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท
          3. กรณีผู้บริโภคไม่สามารถร้องเรียนด้วยตนเองได้ ผู้มาร้องเรียนแทน จะต้องมีหนังสือรับรองมอบ อำนาจจากผู้บริโภค (พร้อมติดอากรแสตมป์จำนวน 30 บาท) นำมายื่นต่อเจ้าหน้าที่ด้วย

หากมีข้อสงสัยประการใดโปรดสอบถามเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม หมายเลขโทรศัพท์ ติดต่อหน่วยงานที่ให้การคุ้มครองผู้บริโภค

กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านโฆษณา 0-2629-7037-9   ,  0-2629-7041-3
กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก 0-2629-7048-50  ,  0-2629-7052-5
กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา 0-2629-7061-3  ,  0-2629-7065-8
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ 0-2629-8250-2  ,  0-2629-8254-6
กองนิติการ 0-2629-8259-60  ,  0-2629-8262-4
สำนักงานเลขานุการกรม 0-2629-8243   ,  0-2629-8245-8

 
Back to Top
 Post Reply Post Reply

Forum Permissions View Drop Down



This page was generated in 0.195 seconds.